ถ้ากล่าวถึงกีฬาแบดมินตันและกีฬาเทนนิสเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้แน่นอน เพราะกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ติดอันดับยอดนิยมต้น ๆ ของคนไทยเลยทีเดียว ซึ่งนักกีฬาของไทยก็สร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็น นักแบดมินตันสาวไทย อย่างน้องเมย์ รัชนก  อินทนนท์, น้องแนท ณิชชาอร จินดาพล หรือนักเทนนิสชื่อดังอย่าง ภราดร ศรีชาพันธ์, แทมมารีน ธนสุกาญจน์ เชื่อว่าทุกคนรู้จักกันดี กีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้มีลักษณะบางอย่างคล้ายกัน แต่ก็มีความต่างกันด้วย แต่ความสนุกและความน่าสนใจของกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ ไม่ทิ้งห่างกันเลย

รู้จักความเป็นมาคร่าว ๆ ของกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้กันหน่อย

สันนิษฐานว่ากีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้น่าจะเข้ามาในเวลาใกล้ ๆ กัน โดยกีฬาแบดมินตันน่าจะเข้ามาก่อน เนื่องจาก ประมาณปีพ.ศ.2456 กีฬาแบดมินตันเข้ามาในไทยโดยเริ่มต้นจากการเล่นกันเองในบ้านของพระยาท่านหนึ่งในไทย ซึ่งท่านขึงตาข่ายเองและเริ่มเล่นในบ้านพักใกล้ริมคลอง ส่วนกีฬาเทนนิส สันนิษฐานว่าเริ่มเข้ามาในไทยโดยเจ้านายชั้นสูงและข้าราชการไทยในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมาณปี 2460 ต่อมาประชาชนก็เริ่มให้ความนิยมในกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้มากขึ้น ความคล้ายกันของชนิดกีฬาทั้ง 2 ประเภทนี้มีหลายอย่าง เช่น สนามของทั้ง 2 ชนิด ต้องเป็นสนามที่มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยความกว้างxยาวของสนามเทนนิสอยู่ที่ประมาณ 8×23 เมตร ส่วนของแบดมินตันอยู่ที่ 6×13เมตร โดยประมาณ หรือการแต่งกายในการลงแข่งของนักกีฬาทั้ง 2 ชนิดก็มีส่วนคล้ายคลึงกัน ไม่ต่างกันมากนัก หรือการเล่นที่ต้องมีตาข่ายขึงเพื่อกั้นระหว่าง 2 ฝ่าย มีการใช้ไม้ตีกับลูกโต้กันไปมาเหมือนกัน เป็นต้น ส่วนความต่างที่พอจะเห็นได้ของกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ น่าจะอยู่ที่ อุปกรณ์การเล่น เช่น ไม้ที่ใช้ตีลูก น้ำหนักของไม้ตีที่ดีควรมีความเบาทั้ง 2 ชนิด ความต่างของวัสดุไม้เทนนิสทำจาก 1.อลูมินั่ม มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง 2.กราไฟท์ผสม คืออลูมินั่มผสมกราไฟท์ เนื้อแข็ง และ 3.กราไฟท์100%  แข็งแรง น้ำหนักเบา ส่วนไม้แบดมินตัน (ไม้แร็กเก็ต) ผลิตจาก ไม้ผสมโลหะ และโลหะล้วน น้ำหนักจะไม่เท่ากัน  ซึ่งน้ำหนักที่ดีของไม้แร็กเกต ควรจะอยู่ที่ประมาณ 4-5.5 ออนซ์ ส่วนลูกที่ใช้ตีของแบดมินตัน หรือที่เรียกว่าลูกขนไก่ซึ่งจะมีลักษณะ เป็นวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุสังเคราะห์ก็ได้ ส่วนหัวเป็นไม้คอร์ก หุ้มด้วยหนังบางม้วนด้วยขนไก่ 16 ชิ้นยาว 2 นิ้ว เส้นผ่านศูนย์กลางลูกขนไก่อยู่ที่ 1-1 1/8 นิ้ว ส่วนลูกเทนนิส ในสมัยก่อนจะทำจากหนังสัตว์ และยัดด้วยเส้นผมแต่ในปัจจุบันทำจากแผ่นยางขึ้นรูปโดยนำมาอัดและอบด้วยความร้อนสูงใช้ผ้าสักหลาดห่อหุ้ม เส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 6.35-6.67 ซม. นี่อาจเป็นเพียงบางส่วนที่พอจะเห็นได้ถึงความเหมือนและแตกต่างในกีฬา 2 ชนิดนี้

ความสนุกในการเชียร์

ความต่างสนุก ๆ อีกเรื่องของ 2 ชนิดกีฬานี้คือเรื่องของกองเชียร์ โดยส่วนใหญ่ที่เราจะเห็นกันอย่างชัดเจนเลยคือ การเชียร์เทนนิสจะต้องใช้ความสงบเงียบเป็นอย่างมากเพื่อสร้างสมาธิให้กับนักกีฬาที่แข่งขัน ซึ่งการปรบมือหรือการส่งเสียงเชียร์นั้นจะมีแค่ช่วงที่นักกีฬาทำคะแนนได้เท่านั้น แต่ในกีฬาแบดมินตันแล้วนั้น ยิ่งเชียร์ดัง ส่งเสียงเฮ ! ยิ่งทำให้นักกีฬารู้สึกฮึกเหิมจนอยากจะคว้าชัยชนะกลับบ้านให้จงได้ กองเชียร์และการเชียร์ก็เป็นตัวส่งผลแพ้ชนะให้นักกีฬาในการแข่งขันบางประเภทได้เหมือนกัน