แกรนด์สแลม ศึกเทนนิสรายการใหญ่สุดทั้ง 4 ของวงการเทนนิสโลกที่นักเทนนิสทุกคนอยากได้แชมป์มาประดับเป็นเกียรติประวัติทั้งนั้น แต่มันไม่ง่ายเพราะแกรนด์สแลมคือเวทีรวมเสือสิงห์กระทิงแรดชั้นแนวหน้าของวงการเท่านั้น และหนึ่งในนั้นต้องมี “อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ” ดาวรุ่งเยอรมันเชื้อสายรัสเซียสร้างปรากฏการณ์ฤดูกาล 2018 ที่น่าประทับใจ

ตอนอายุแค่ 14 ปีซเวเรฟผ่านควอลิฟายด์ลงเล่นรายการ ATP 2011 ถึง 3 รายการแต่ก็แพ้ไปทั้งหมด พอปีต่อมาเขาเน้นเกมระดับจูเนียร์อีกครั้ง และได้เข้าถึงนัดชิงชนะเลิศครั้งแรกในชีวิตในปลายปี 2012 สองปีต่อมาหลังคว้าแชมป์ชายเดี่ยวรุ่นเยาวชนในศึกออสเตรเลี่ยนโอเพ่น และคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เขาจะโฟกัสเกมระดับอาชีพเสียที แต่ว่าตลอด 5 อีเว้นท์แรกของปี 2014 ซเวเรฟร่วงไม่เป็นท่า ไม่สามารถผ่านควอลิฟายด์เข้ารอบเมนดรอว์รายการใดใดได้เลย แถมกว่าจะตั้งหลักได้ก็ปาเข้าไปอีเว้นท์ที่ 10 ของปีแล้ว ซึ่งเขาคว้าแชมป์บรุนชวิก ชาลเลนจ์ด้วยการปราบผู้เล่นมืออันดับสูงกว่า 100 ได้สามคนรวด

ซเวเรฟมีกราฟการเล่นพุ่งขึ้นหลังจากได้แชมป์แรกในชีวิต เขาเอาชนะการแข่งขันในรายการ ATP ที่ยังไม่เคยชนะได้ซักเกม แถมยังทะลุเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศอินเตอร์เนชั่นแนล เยอรมัน โอเพ่น 2014 ด้วย ซเวเรฟเก็บชัยชนะครั้งแรกในระดับอาชีพด้วยการเอาชนะโรบิ้น ฮาสส์ ตามด้วยคว่ำมือ 16 มิคาอิล ยูซนี่ และไปแพ้ให้กับเดวิด เฟร์เร มืออันดับ 7 อันดับโลกของซเวเรฟขยับจากที่ 665 มาเป็น 285 หลังจบการแข่งที่เยอรมัน และขยับเป็นที่ 136 ตอนจัดอันดับใหม่ช่วงสิ้นปี

ปี 2015 ซเวเรฟคว้าแชมป์ไฮบรอนน์ เน็คการ์คัพ ทำให้อันดับโลกขยับถึง 100 คนแรกได้สำเร็จ แม้จะมีช่วงร่วงจาก 100 คนแรกไปบ้าง แต่ปลายปีเขาก็กลับมาอยู่ที่อันดับ 83 จากการเข้ารอบแกรนด์ สแลม ศึกยูเอส โอเพ่นได้สำเร็จ และในฤดูกาล 2016 อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟก็เริ่มฉายแววเป็นตัวปัญหาในอนาคตของบรรดามือระดับสูง ถึงเขาจะแพ้แอนดี้ เมอเร่ย์ มือ 2 ของโลกขาดรอยในออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แต่ก็มาชนะมาริน ซิลิค มืออันดับ 13 ในศึกที่ฝรั่งเศส คว่ำมืออันดับต่ำกว่า 30 ของโลกไปสองคนในรายการอินเดียน เวลล์ มาสเตอร์แถมเกือบคว่ำราฟาเอล นาดาลได้ด้วยถ้าไม่พลาดโฟรแฮนด์สำคัญในจังหวะตัวเองเป็นฝ่ายเสิร์ฟ หลังบ่นเรื่องการตีพลาดง่ายๆ ในเกมสำคัญอย่างการเจอนาดาล เขาก็แก้ไขและเข้าถึงนัดชิงชายเดี่ยวของรายการเอทีพีได้เป็นครั้งแรกที่นีซ แม้จะได้เพียงรองแชมป์ก็ตาม

เกมคอร์ทหญ้าที่ฮัลเล่ โอเพ่น รายการนี้โรเจอร์ เฟดเดอเร่อร์แชมป์เก่าสามสมัยผ่านเข้ามาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ เขาได้เจอกับนักแข่งหนุ่มน้อยคนนี้ครั้งแรก และโลกต้องช็อคเมื่อเขาพ่ายให้กับเด็กหน้าอ่อนแบบพลิกความคาดหมาย โรเจอร์พลาดโอกาสเข้าชิงรายการที่ 11 ติดต่อกัน แต่ซเวเรฟก็ไปได้ไกลสุดแต่มีชื่อเข้าชิงไม่ใช่แชมป์

ในที่สุดซเวเรฟก็คว้าแชมป์ ATP รายการแรกมาครองได้ด้วยการเอาชนะสตานิสลาฟ วารินก้า มืออันดับ 3 ในศึกที่เซ้นต์ ปีเตอร์เบิร์ก เขาจบอันดับโลกที่ 20 ในตอนปลายปี

ฤดูกาล 2017 กับผลงานดีวันดีคืน ซเวเรฟคว้าแชมป์รายการมาสเตอร์ได้สองครั้งด้วยการคว่ำโนวัค โจโควิชที่โรมและปราบโรเจอร์ เฟดเดอเร่อร์อีกหนที่แคนาดา เขาได้รับเลือกเข้าแข่งขันในรายการ ATP Final ครั้งแรกหลังยึดมืออันดับ 8 ของโลกได้ ถึงตรงนี้แม้จะไม่เข้ารอบต่อไป แต่ก็ดีพอจะขยับอันดับโลกขึ้นมาสูงสุดด้วยการเป็นมือ 3

ในปีที่ผ่านมาซเวเรฟทำได้แค่เกือบในรายการแกรนด์สแลมสนามดินที่ฝรั่งเศส และตกรอบ 3 ในรายการที่เหลือ แต่ก็ยังคว้าแชมป์มาสเตอร์ โอเพ่นได้อีก 3 รายการรวมถึงการคว่ำราฟาเอล นาดาลได้เป็นครั้งแรกด้วย ทุกอย่างของปีมาจบที่รายการ ATP Final ซึ่งซเวเรฟล้างแค้นโนวิค โจโควิชที่ปราบเขาในรอบแรกด้วยชัยชนะในนัดชิง ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์รายการนี้และเป็นการเอาชนะมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน

ด้วยการก้าวกระโดดขึ้นมาของเด็กหนุ่มวัย 21 ปี เขาปราบบรรดารุ่นพี่ที่ครองอันดับโลกสูง ๆ คนแล้วคนเล่า ประสบความสำเร็จในรายการต่าง ๆ ด้วยคุณภาพการเล่นไม่ใช่ผู้สำเร็จแบบพลุไฟ ซึ่งก็สมควรแล้วที่ใครต่อใครจะมองว่าปีหน้าคือช่วงเวลาที่อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟจะเขย่าศึกแกรนด์สแลมเสียที