วงการเทนนิสปัจจุบันอาจจะหาคนที่เป็นราชาแห่งเทนนิสได้ยาก เพราะแต่ละคนต่างมีช่วงเวลาขึ้นและลง แต่ไม่ใช่กับคอร์ทดิน เมื่อความเป็นราชาของมันถูกสงวนไว้เพื่อราฟาเอล นาดาล

สนามเทนนิสที่อัดด้วยดินฝุ่นสีแดงตัดด้วยเส้นสนามสีขาวของศึกเทนนิสเฟร้นช์ โอเพ่น รายการแกรนด์ สแลมสำคัญ ครั้งหนึ่งเลยสร้างราชาที่ชื่อว่าบียอร์น บอร์ก ด้วยผลงานการคว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่นติดกันถึง 5 สมัยจากจำนวน 6 สมัยที่เขาครองแชมป์ในระหว่างปี 70s ถึง 80s

แค่ครองแชมป์และรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ในแต่ละปีก็ยากแล้ว นั่นทำให้ใม่มีใครคิดหรอกว่าจะมีคนที่ก้าวข้ามความสำเร็จบนคอร์ทดินของบียอร์น บอร์กไปได้ จนกระทั่งกุสตาโว่ เคอร์เท่นคว้าแชมป์ได้สองสมัยติดต่อ ซึ่งเป็นสมัยที่สองและสามของเจ้าตัว ผู้คนก็เริ่มตั้งฉายาให้เขาว่าจะเป็นราชาคอร์ทดินคนใหม่ แต่เคอร์เท่นก็ทำได้แค่แชมป์บนคอร์ทดิน 5 สมัยเท่านั้น

ก่อนที่โลกจะได้ยินเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อราฟาเอล นาดาล มีนักเทนนิสที่เก่งมากบนคอร์ทดินชื่อกิลเยอร์โม่ คอเรีย ในการแข่งขันที่มอนติคาโร่ มาสเตอร์ปี 2005 คอเรียเข้าไปชิงชนะเลิศกับนาดาลที่เพิ่งทำลายสถิติชนะ 24 นัดรวดบนคอร์ทดินของอังเดร อากัสซี่ในรายการที่สเปนมาหมาด ๆ ปรากฏว่านาดาลปราบคอเรียได้แชมป์มาสเตอร์ครั้งแรก ผู้คนอาจจะคิดว่าเป็นแค่เรื่องบังเอิญ แต่นาดาลตามไปคว่ำคอเรียในนัดชิงศึกโรม มาสเตอร์ซ้ำ โลกรู้แล้วว่าเขาคือผู้ท้าทายคอร์ทดินตัวจริง

วันเกิดปีที่ 19 ของนาดาล เขามีโปรแกรมลงแข่งขันในเฟร้นช์ โอเพ่น 2005 นาดาลพบคู่แข่งเบอร์หนึ่งของโลกที่ชื่อโรเจอร์ เฟดเดอเร่อร์ ในรอบรองชนะเลิศ ปรากฏว่านาดาลเล่นงานจนเฟดเดอเร่อร์รับมือไม่ได้ เขาผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับมาเรียโน่ ปูเอต้า ก่อนคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมแรกจากการลงเล่นเฟร้นช์ โอเพ่นครั้งแรกทันที แต่ที่วิมเบิลดันซึ่งเป็นสนามหญ้า นาดาลร่วงรอบแรกทันที เขาไม่ใช่คนถนัดคอร์ทหญ้าแน่นอน

ในปี 2006 เขากลับมาคว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่นอีกครั้ง และในปี 2007 อีกครั้ง และในปี 2008 อีกครั้งซึ่งครั้งนี้เขาไม่เสียเซตแม้แต่เซตเดียว และเมื่อไปถึงศึกวิมเบิลดัน เขาก็คว้าแชมป์แกรนด์ สแลมสนามหญ้าได้เสียที ปี 2008 นี้นาดาลได้ 2 เมเจอร์กับเหรียญทองโอลิมปิกและขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลก สถิติบนคอร์ทดินของเขาคือไร้พ่าย

ในปี 2009 นาดาลแพ้เฟดเดอเร่อร์ครั้งแรกในเฟร้นช์ โอเพ่นรอบรองชนะเลิศ เสียโอกาสครองแชมป์ 5 ครั้งติดเท่ากับสถิติของบียอร์น บอร์ก แต่หลังจากที่กลับมาครองแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่นในปี 2010-2014 ได้ 5 ปีติด คำว่าราชาคอร์ทดินก็เหมาะสมกับราฟาเอล นาดาลที่สุดแล้ว ไม่เพียงเท่านั้นเขายังสร้างสถิติส่วนตัวไม่แพ้ใครบนคอร์ทดินยาวนาน 81 เกมไว้ด้วย

ราฟาเอล นาดาลมีปัญหาบาดเจ็บรบกวนจนเขาไม่สามารถเข้าชิงเฟร้นช์ โอเพ่นในปี 2015 และ 2016 แต่หลังจากตัดสินใจลดโปรแกรมแข่งขันลง นาดาลก็กลับมาคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมที่ฝรั่งเศสอีกครั้งในปี 2017 ต่อด้วยปี 2018 ที่เขาเอาชนะโดมินิค เธียม ดาวรุ่งฟอร์มแรงได้ ถือเป็นเฟร้นช์ โอเพ่นครั้งที่ 11 ในวัย 32 ปี

บนคอร์ทดินรายการสำคัญทั้งศึกแกรนด์ สแลม เฟร้นช์ โอเพ่นและสี่มาสเตอร์หลัก มอนติคาโล, บาร์เซโลน่า, โรมและมาดริด นาดาลกวาดแชมป์รวม 46 ครั้ง มากกว่าทุกคนที่เคยได้รับการเรียกขานเป็นราชา และตลอดช่วงยุคสมัยนี้คงไม่มีใครทำลายสถิตินี้ได้ลง