ตำนานเกมกีฬาที่ฮอตจริงอะไรจริง แต่ก็คงเมื่อหลายสิบปีมาแล้วที่ฮิตฮอตกันเหลือเกิน กับเกมที่ต้องวัดความเก๋า ความเก่งด้านสมาธิ อารมณ์ การคิดวิเคราะห์ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่เล่นกันไม่นานนักในแต่ละครั้งที่เริ่มเกม เพราะเป็นลักษณะผลัดกันเล่น ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที บางทีแล้วอาจน้อยหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการวางแผนเล่นของแต่ละคู่แต่ละคนไป สมัยก่อนการเล่นนั้นไม่ยุ่งยาก มีกระดาษ 1 แผ่น กับตาราง และตัวเล่น พูดแล้วนึกภาพตาม มีเพียงโต๊ะเก่า ๆ ใช้ไม้ถ่านสีดำตีตารางและลูกหิน หรือฝาขวดในการเดินเกม ก็สามารถเป็นสังคมล้อมวงสร้างสมาธิได้แล้ว ผลัดกันเล่นผลัดกันเชียร์อย่างสนุกสนานในหมู่คณะได้ดีอีกด้วย

ระยะเวลาที่เปลี่ยนไปก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ในวงการสมาคมกีฬาหมากฮอสในประเทศไทย ได้มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนเข้าสู่การแข่งขันในยุคปัจจุบันที่มีในรายการใหญ่ ๆ ทั้งระดับประเทศและระดับโลกจัดให้มีการแข่งขันหมากฮอส โดยปัจจุบันมีนักกีฬาหมากฮอสในประเทศไทยเพื่อเข้าไปแข่งขันรายการต่าง ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง

ฉลาดฆ่าเวลาด้วยสมาธิ และเชาว์ปัญญา

การเล่นหมากอฮสนั้น คือการใช้เวลาว่างได้ดีอย่างหนึ่ง หากเทียบกับสมัยนี้คือการฆ่าเวลาด้วยการเสียสมาธิ เราจะเห็นได้ว่า สมัยก่อนนั้นไม่มีสื่อเทคโนโลยีอะไรมากนัก โทรศัพท์สักเครื่องหนึ่งที่จะเอามาเปิดดูนั่น ดูนี่ อัพเดท ดูข่าวคราวเรื่องราวมากมายหลากหลายช่องทาง โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ขณะเดียวกันนั้น เทคโนโลยีดังกล่าวก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน อีกทั้งข้อเสียที่เกิดจากการใช้สื่อมากจนเกินไป หรือความอดทนต่อสิ่งต่าง ๆ น้อยลง เพราะความเคยชินกับเทคโนโลยีการอำนวยความสะดวกที่รวดเร็วและตอบสนองความต้องการได้อย่างไม่สิ้นสุด แต่เมื่อเทียบกับสมัยก่อนนั้น ถือว่ามีข้อดีอยู่เหมือนกัน ในช่วงยุคสมัยที่ผู้คนใช้เวลาต่อหน้ากันมากกว่าการอยู่กับหน้าจอเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ แลกเปลี่ยน พบปะ แบ่งปันในหมู่คณะ กลุ่ม ชุมชน สังคม แม้แต่การล้อมวงของเกมหมากฮอสยุคนั้นนิยมก็ได้แพร่หลายไปกันทั่วทุกรุ่นทุกวัย ที่เห็นความสำคัญของประโยชน์ที่เกิดจากการเล่นหมากฮอสนี้

จากประโยชน์ของกีฬาหมากฮอสนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีหากได้มีการพัฒนาปรับให้เข้ายุคสมัย เพราะถือว่าเป็นการการฝึกความคิด ฝึกสมาธิจากเกมกีฬา ได้ฝึกการวางแผนคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การตัดสินใจ ในรูปแบบต่าง ๆ จากการแก้เกมนั้น ก็สามารถช่วยทำให้รูปแบบการคิดนั้นมาปรับใช้กับการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตัดสินใจในการใช้ชีวิต เพื่อให้เกิดคุณค่าและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีสติ รอบคอบ แต่การพัฒนาก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องแม้ปัจจุบันจะไม่ค่อยเห็นกลุ่มผู้คนวัยต่าง ๆ ล้อมวงกันเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็มีการพัฒนาแอปพลิเคชันเข้ามามีบทบาทในสังคมที่นิยมใช้สื่อเทคโนโลยีจำนวนมาก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้คนได้ใช้อย่างสะดวกรวดเร็ว อย่างไรก็ตามการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างน้อย ก็ยังคงถือว่าเป็นเกมกีฬาที่ยังใช้ผ่านจออยู่ในปัจจุบันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน